Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các nền tảng online đang mở ra cơ hội vô cùng lớn cho các cá nhân, tổ chức trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng. Vậy đối với hình thức bán TPCN trên mạng có đòi hỏi thủ tục giấy phép như kinh doanh truyền thống hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
Xu hướng kinh doanh thực phẩm chức năng online
Sự bùng nổ của mạng Internet trong những năm gần đây đã tạo cơ hội vàng cho các hình thức kinh doanh online phát triển. Cùng với đó, nhu cầu về các dòng thực phẩm chức năng với công dụng bổ trợ cho sức khỏe và làm đẹp ngày càng gia tăng đã khiến cho thị trường về loại sản phẩm này trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc kinh doanh thực phẩm chức năng không còn dừng lại ở hình thức truyền thống mà đã mở rộng trên các kênh phân phối online, thông qua mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm hoặc sàn thương mại điện tử.
Người bán sẽ không cần bỏ quá nhiều chi phí đầu tư cho việc thuê hoặc xây cửa hàng, kho chứa, dễ dàng tận dụng sự phổ biến của mạng Internet để quảng bá và tiếp cận sản phẩm của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Bạn cũng có thể mở rộng quy mô kinh doanh thông qua việc tham gia vào cộng đồng nhà phân phối tại Việt Nam, tìm kiếm các nguồn cung uy tín, chất lượng với giá tốt.
Kinh doanh thực phẩm chức năng cần những điều kiện gì?
Dù là kênh truyền thống hay online, để việc thực hiện kinh doanh TPCN diễn ra một cách hợp pháp đòi hỏi các nhà phân phối phải tuân theo các điều kiện như sau:
- Điều kiện về ngành nghề: Người bán cần đăng ký hộ kinh doanh cá thể hoặc thành lập doanh nghiệp và đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng, tham gia lớp tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm và được cấp giấy chứng nhận.
- Điều kiện giấy phép: Chủ cơ sở kinh doanh chuẩn bị giấy tờ cần thiết để xin Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo đúng quy định của Nhà nước.
- Điều kiện công bố: Các loại TPCN muốn được cấp phép lưu hành trên thị trường Việt Nam cần phải có Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do bộ Y tế cấp phép.
- Điều kiện an toàn: Đối với TPCN có nguồn gốc từ nước ngoài, khi nhập khẩu về Việt Nam phải trải qua giai đoạn kiểm tra an toàn tại các cơ quan có thẩm quyền.
- Điều kiện quảng cáo: Khi giới thiệu các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng trên các kênh truyền thông, người bán cần tuân thủ quy định liên quan đến nội dung quảng cáo, thông tin sản phẩm, tổ chức kinh doanh. Tuyệt đối không được quảng cáo nội dung có thể gây hiểu lầm về sản phẩm.
Xem thêm: Điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng chi tiết
Lưu ý quan trọng khi kinh doanh thực phẩm chức năng online
Internet giống như một con dao 2 lưỡi. Việc sử dụng các nền tảng online cho hoạt động kinh doanh TPCN có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí cho mặt bằng, nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu, không bị giới hạn về thời gian, không gian. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những rủi ro, thách thức mà người bán bắt buộc phải đối đầu và vượt qua.
Chính vì thế, để việc kinh doanh thực phẩm chức năng thuận lợi, hãy lưu ý một số điều sau:
Lựa chọn nguồn hàng uy tín
Với sự phát triển của thị trường TPCN, bạn có thể dễ dàng tìm được các nguồn cung với đa dạng các loại sản phẩm khác nhau cho mình. Tuy nhiên, để chọn được một đơn vị phân phối uy tín, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng đạt chuẩn và đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam thì lại không hề đơn giản.
Hãy cẩn trọng và cân nhắc trước khi đặt niềm tin cho một nhà cung cấp nào đó, đặc biệt là khi nguồn vốn có hạn, không có khoản dự phòng cho rủi ro khi lấy phải nguồn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái.
Hiểu rõ về sản phẩm mà bạn cung cấp
Kinh doanh thực phẩm chức năng online đòi hỏi người bán phải nắm vững toàn bộ thông tin liên quan đến sản phẩm mà mình phân phối để có thể đưa ra tư vấn chính xác và xử lý kịp thời thắc mắc của khách hàng trong quá trình mua hàng. Điều này không chỉ giúp người mua lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình mà còn góp phần tạo dựng niềm tin đối với thương hiệu và xây dựng tập khách hàng trung thành, mang lại lợi ích lâu dài trong tương lai cho người bán.
Lựa chọn kênh bán phù hợp
Facebook, Zalo, Shopee, Tiktok, Google,,… là những nền tảng online hiện đang có mức độ phổ biến cao và thu hút số lượng đông đảo người dùng tại Việt Nam. Hãy chọn cho mình ít nhất một kênh phân phối và tập trung phát triển hoạt động kinh doanh trên đó. Nếu nguồn lực đủ lớn, bạn có thể “phủ sóng” sản phẩm của mình trên các “mặt trận” khác để gia tăng mức độ tiếp cận khách hàng và giúp quá trình mua hàng trở nên dễ dàng hơn.
Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đạt tiêu chuẩn phân phối hợp pháp tại Việt Nam thì hãy tham khảo các dòng sản phẩm của Comalina. Đây là thương hiệu TPCN đến từ Pháp, với thành phần 100% nguyên liệu thiên nhiên, với công thức được nghiên cứu và phát triển trong điều kiện phòng thí nghiệm Laterredoree, sản xuất dưới sự giám sát của các chuyên gia hàng đầu về vi dưỡng tại Pháp.
Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu COMALINA Việt Nam hiện đang giữ vai trò là nhà phân phối độc quyền chính thức của Comalina tại thị trường Việt Nam, với các dòng sản phẩm chủ đạo như Hépate, Fémi Pause, Beauté De Paris, Artimobi Glucosamine,… Khi trở thành đại lý của Comalina Việt Nam, bạn sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ và quyền lợi vô cùng hấp dẫn. Hãy bắt đầu công việc kinh doanh thực phẩm chức năng với Comalina ngay hôm nay bằng cách truy cập website: https://comalina.vn/ hoặc liên hệ đến hotline: 0346.166.488 và để lại thông tin để được tư vấn chi tiết.