Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng cho người mới bắt đầu

Bạn đang muốn tự mình kinh doanh các loại thực phẩm chức năng nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu? Bạn không biết làm thế nào để việc kinh doanh hiệu quả, hạn chế tối đa rủi ro, thất thoát? Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng cho người mới bán hàng được nhiều người áp dụng trong bài viết dưới đây. 

kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng
Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng

Tìm hiểu về điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng

Để kinh doanh thực phẩm chức năng, cơ sở kinh doanh cần phải đáp ứng được các điều kiện sau đây: 

  • Đăng ký hộ kinh doanh cá thể hoặc thành lập doanh nghiệp (theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014) và làm thủ tục đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng. 
  • Tham gia tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm 
  • Làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP
  • Làm thủ tục công bố thực phẩm chức năng theo quy định của Cục an toàn thực phẩm – Bộ Y tế
  • Đăng ký kiểm tra thực phẩm chức năng để kiểm tra tính an toàn của sản phẩm
kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng
Thủ tục đăng ký công bố sản phẩm TPCN

Xem thêm: Điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng chi tiết

Nghiên cứu thị trường và lựa chọn sản phẩm

Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm chức năng trong những năm gần đây tại thị trường Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh, nguyên nhân là bởi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật và làm đẹp cho bản thân. Bên cạnh tiềm năng kinh doanh mạnh mẽ, thách thức đặt ra cho các nhà phân phối TPCN cũng không hề nhỏ. Các cơ sở kinh doanh phải thực hiện hoạt động nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm cũng như các kênh phân phối TPCN thông dụng hiện nay. 

Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng
Việc tìm hiểu thị trường phân phối và nhu cầu của người sử dụng là vô cùng quan trọng

Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng cho những người mới bắt đầu tham gia ngành hàng này chính là lựa chọn những sản phẩm có công dụng liên quan đến các loại bệnh mạn tính phổ biến như xương khớp, béo phì, rối loạn chuyển hóa, vấn đề về da,…. Theo một nghiên cứu từ Nielsen 2013, 4 yếu tố ở TPCN có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng bao gồm: 

  • Thành phần đầy đủ dinh dưỡng
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh
  • Giá cả phải chăng
  • Được chứng nhận bởi chuyên gia y tế 

Bên cạnh đó, bạn có thể nhắm đến các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, có bảng thành phần độc đáo, thiết kế bao bì đẹp mắt, tương xứng với mức đầu tư ban đầu mà bạn có thể sẵn sàng bỏ ra cho hoạt động kinh doanh của mình.  

Học hỏi, nâng cao kiến thức về sản phẩm

Để tạo dựng niềm tin và thúc đẩy hoạt động bán hàng thuận lợi, bạn cần nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe nói chung và loại thực phẩm chức năng mà mình kinh doanh nói riêng. Khi đó, bạn có thể tư vấn và cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, chính xác cho khách hàng, giúp họ hiểu rõ về sản phẩm và đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu bản thân. 

kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng
Tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm để phục vụ cho quá trình tư vấn khách hàng

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín, chất lượng

Nguồn hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến mức độ hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Chính vì thế, bạn cần cẩn trọng, kỹ càng trong việc chọn nguồn cung chất lượng, với mức giá hợp lý và đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo đúng quy định của pháp luật. Hãy chắc chắn rằng bạn biết rõ về đơn vị sản xuất và cung ứng sản phẩm cho mình, cũng như kiểm tra kỹ chứng nhận y tế và giấy phép kinh doanh của đơn vị này. 

Một số nguồn hàng TPCN mà bạn có thể tham khảo như hàng nhập khẩu, nhà phân phối trong nước, đại lý cấp 2, hàng xách tay,… 

Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp

Bạn có thể lựa chọn bán hàng theo kênh truyền thống như bày bán trực tiếp tại các cửa hàng mỹ phẩm, tiệm thuốc hoặc thông qua các kênh trực tuyến như Facebook, Instagram, Zalo, Shopee, Sendo, Tiki,… Mỗi kênh sẽ đòi hỏi người bán phải đáp ứng được các điều kiện riêng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và nhà cung cấp. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về hoạt động kinh doanh TPCN trên từng kênh, đánh giá ưu/nhược điểm và xem xét khả năng đáp ứng yêu cầu của từng kênh để đưa ra phương án kinh doanh thích hợp.  

Điều quan trọng nhất khi áp dụng các kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng kể trên, bạn phải thực sự chú trọng và đặt lợi ích của khách hàng, những người sẽ trực tiếp sử dụng sản phẩm lên hàng đầu. Chính vì thế, việc lựa chọn một nhà phân phối TPCN chính hãng, đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và mang lại hiệu quả cho khách hàng là điều vô cùng cần thiết. 

kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng
Nên đặt lợi ích về sức khỏe của khách hàng lên trên hết khi kinh doanh TPCN

Comalina Việt Nam hiện đang là nhà phân phối chính thức của Comalina – thương hiệu thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm đến từ Pháp. Các sản phẩm do Comalina cung cấp có thành phần 100% tự nhiên, được nghiên cứu và sản xuất trên dây chuyền kỹ thuật hiện đại, đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng tại Pháp và liên minh Châu Âu ( EU), đủ điều kiện tiêu thụ tại thị trường nội địa và Việt Nam. 

kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng
COMALINA – Thương hiệu TPCN thiên nhiên đến từ Pháp

Mong rằng những kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn có được khởi đầu thuận lợi, suôn sẻ với ngành hàng này. Nếu bạn quan tâm đến các dòng sản phẩm do Comalina Việt Nam cung cấp và muốn trở thành đại lý phân phối của chúng tôi, vui lòng liên hệ qua hotline: 0346.166.488 để được tư vấn chi tiết. 

Facebook Comments Box
Shopping Cart